วิธีการแข่งขัน

ประเภทการแข่งขัน มี 2 ประเภท

ประเภทที่ 1 ประเภททีมวิ่งผลัด 8 คน

วิธีการแข่งขัน ผู้วิ่งทั้งหมด 8 คน โดยมีหมายเลขประจำตัวเป็นคนที่ 1 ถึงคนที่ 8

        เส้นทางแข่งขันทั้งหมดแบ่งเป็น 24 ช่วง ประมาณช่วงละ 6 กิโลเมตรเศษ ผู้วิ่งในทีม 8 คน วิ่งคนละ 3 ช่วง รวม 16 กิโลเมตร โดยกติกาว่า ผู้วิ่งคนที่ 1 จะต้องวิ่งช่วงที่ 1, 9 และ 17, ผู้วิ่งคนที่ 2 จะต้องวิ่งช่วงที่ 2, 10 และ 18 วิ่งตามลำดับดังนี้ จนถึงคนที่ 8 ซึ่งจะต้องวิ่งช่วงที่ 8 – 16 และช่วงที่ 24 ถึงเส้นชัย (Finish) ผู้วิ่งคนแรกถือไม้ผลัดจากจุดเริ่มต้น (start) ส่งให้ผู้วิ่งผลัดต่อ ๆ ไป จนถึงผลัดสุดท้ายถึงเส้นชัย (Finish)

        แต่ละทีมกำหนดให้มีรถยนต์ ซึ่งให้ผู้วิ่งโดยสารได้ไม่ต่ำกว่า 7 คน สามารถให้บริการให้แก่ผู้วิ่งตลอดเส้นทาง และนำผู้วิ่งผลัดต่อไปไปยังจุดเปลี่ยนตัว เมื่อผู้วิ่งที่ 1 ถือไม้ผลัดเริ่มวิ่งจากจุด start

        รถยนต์ประจำทีมก็จะถูกขับตามไปบริการผู้วิ่ง และนำผู้วิ่งคนที่ 2 ไปรอ คอยรับไม้ผลัด ณ จุด เปลี่ยนตัวที่ 2 จะมีป้ายบอกระยะ 1 กม. ก่อนจุดเปลี่ยนตัว ทำเช่นนี้จนถึงนักวิ่งคนที่ 8 และเริ่มรอบที่ 2 โดยที่นักวิ่งคนที่ 1 เริ่มวิ่งช่วงที่ 9 เมื่อวิ่งครบรอบที่ 2 แล้วเริ่มการวิ่งรอบที่ 3 ต่อไป คนที่ 8 ซึ่งวิ่งจากจุดเปลี่ยนตัวที่ 23 ไปจนถึงเส้นชัย (Finish) (เมื่อนักวิ่งถึงระยะ 1 กม. จะถึงเส้นชัยนักวิ่งทุกคนในทีมมาวิ่งร่วมกันจนถึงเส้นชัย)

       ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นวิ่งจากจุดเริ่ม start ฝั่งทะเล ด้านอ่าวไทย (มหาสมุทรแปซิฟิค)จนถึงเส้นชัย (Finish) ที่ฝั่งทะเลอันดามัน (มหาสมุทรอินเดีย) จะเป็นระยะเวลาของการวิ่งแต่ละทีม

ประเภทที่ 2 วิ่งเดี่ยว ระยะทาง 120 กิโลเมตร

เส้นทางการแข่งขัน เส้นทางเดียวกับวิ่งผลัด 8 คน

วิธีการแข่งขัน เป็นการวิ่งเดี่ยวระยะทาง 120 กิโลเมตร จะมีรถบริการนักวิ่ง อาหาร น้ำดื่ม ตลอดเส้นทางแข่งขัน หรือผู้เข้าร่วมแข่งขันสามารถมีรถติดตามบริการนักวิ่งได้ แต่ผู้ติดตามไม่สามารถเข้าร่วมวิ่งเป็นพี่เลี้ยงได้ตลอดเส้นทาง

การให้บริการนักวิ่ง

ผู้จัดการแข่งขันจะจัดเครื่องดื่ม กล่องโฟม ผลไม้ตามฤดูกาล และชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไว้สำหรับผู้เข้าร่วมแข่งขัน สำหรับเรื่องรถยนต์ประจำทีม แต่ละทีมต้องหารถประจำทีมเป็นรถ 4 ล้อมาเอง